Opens in a new tab
Skip to content
Livelihood

Hanggang P45 dagdag-sahod sa CALABARZON, aprubado na ayon sa DOLE

Makikinabang sa dagdag-sahod na hanggang P45 kada araw ang mahigit 1.56 milyong minimum wage earners sa CALABARZON, simula October 26, 2026.

Batay sa Wage Order No. IVA (CALABARZON)-23, katumbas ito ng hanggang P1,170 na dagdag sa buwanang kita, depende sa bilang ng araw na pinagtatrabahuhan. Magkakaiba naman ang magiging minimum wage rates batay sa industry sector at classification ng munisipalidad.

Inaprubahan ng Regional Tripartite Wages and Productivity Board o RTWPB 4A, kasama ang National Wages and Productivity Commission o NWPC, ang bagong wage rates sa pamamagitan ng tripartite mechanism. Kabilang sa proseso ang mga kinatawan ng labor groups, employers, at pamahalaan.

Isinasaalang-alang sa desisyon ang kasalukuyang kalagayang pang-ekonomiya at panlipunan ng rehiyon, alinsunod sa Republic Act 6727 o Wage Rationalization Act.

Ayon sa anunsyo, tiniyak ni Secretary Francis N. Tolentino na mahigpit na babantayan ng Department, sa pamamagitan ng Regional Office 4A, ang pagpapatupad ng bagong wage order upang matiyak na susunod ang mga establisimyento sa itinakdang sahod.

Para sa eksaktong minimum wage rates kada sektor at classification ng munisipalidad, maaaring tingnan ang opisyal na kopya ng Wage Order No. IVA (CALABARZON)-23.